Phong cách 05/02/2020 11:09

Son đỏ: Nỗi ám ảnh diện rộng và niềm an ủi trên môi

Dù thế giới hiện đại đã đem đến cho phái đẹp hằng hà sa số những lựa chọn màu son khác biệt từ cam đào, nude nâu đến những màu khó “chơi” như tím thẫm, neon hay đen tuyền, đỏ vẫn là lựa chọn kinh điển mang tính biểu tượng với tất thảy phụ nữ từ thời Cleopatra mỗi khi nhắc tới tính dục tuyệt đối và nữ quyền bình đẳng. Và cũng có lẽ bởi vậy, nó luôn là mục tiêu của những cuộc đua gay cấn trong thị trường mỹ phẩm rộng lớn.

 
Bạn có biết cứ mỗi phút lại có 7 thỏi son M.A.C Ruby Woo tông đỏ lạnh được bán ra trên toàn cầu dù đây là một sản phẩm của những năm cuối thập niên 90 thế kỷ trước? Bất chấp những màu son nude, hồng, ánh kim lấp lánh được khai sinh bởi M.A.C sau này, Ruby Woo vẫn bền bỉ giữ vững ngôi vương và là màu son được sản xuất số lượng nhiều nhất của thương hiệu này qua bao mốc thời gian quan trọng.
 
Với những nhà mốt lớn như Chanel hay Dior, son đỏ là một thông điệp mạnh mẽ được gửi đi từ những giờ phút vùi đầu trong công việc của các nhà thiết kế. Vào năm 1947, Dior ra mắt màu son đỏ số 999 trên sàn runway như một trong số nhiều biểu tượng của thương hiệu này. Sắc đỏ cà chua 999 sau hơn 70 năm vẫn được phái đẹp yêu chuộng hết mực và liệt vào danh sách những món trang điểm được khao khát đầu đời của nhiều trái tim son trẻ.
 
Ngay cả những thương hiệu đậm chất “celeb”, chú trọng vào tính bình đẳng và phong cách của người sáng lập như Fenty Beauty (Rihanna) hay Kylie Cosmetics (Kylie Jenner) cũng đều có những màu son đỏ “trả bài” giúp thương hiệu rút tiền của những cô gái trẻ. Nếu chưa thử Mary Jo K (Kylie Cosmetics) với kết cấu mịn lì như nhung hay Uncensored dòng Stunna Lip Paint của Fenty Beauty thì có lẽ bạn chưa thực sự cập nhật xu hướng mới nhất của thứ mỹ phẩm trang điểm tưởng chừng đã quá thân quen này.
 
 
Son đỏ không chỉ là nỗi ám ảnh diện rộng, hiện hữu mọi ngóc ngách từ những thương hiệu nhỏ cho tới lớn, bình dân cho tới cao cấp. Nó còn là một chiêu bài khôn ngoan của các nhãn hàng trong mỗi mùa lễ hội. Bình mới rượu cũ. Sẽ chẳng khó khăn để bạn thấy rằng những bộ sưu tập mùa lễ hội hay phiên bản giới hạn đều là sự đổi mới lớp vỏ hay thiết kế hộp cho những màu son vốn đã bán chạy liên tục năm này qua tháng khác. Điểm mặt một số lựa chọn son đỏ cho mùa này đã thấy những cái tên quen thuộc qua bao thập niên của thế giới làm đẹp. Tom Ford cùng màu son Scarlet Rouge đỏ thắm nhưng được khoác lên mình thiết kế thỏi Gold Deco sắc sảo. Givenchy và màu son Bold Red rực rỡ đại diện cho thái độ sống ngạo nghễ của những cô gái thị thành. Gucci và 25 Goldie Red – màu đỏ làm nên bản sắc hào hoa “flamboyant” cho thương hiệu được khai sinh từ nước Ý. Và sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới Rita – màu đỏ ấm áp được NARS hết mực cưng chiều, ưu ái (phiên bản thân đỏ nắp đỏ của thỏi son này năm 2016 đã được bán hết trong vòng chưa đến 1 tuần).
 
Bạn đã hết cầm lòng nổi trước những giấc mộng đỏ thắm mà các thương hiệu mỹ phẩm trải ra trước mắt trong những ngày đầu năm chưa? Nếu còn băn khoăn “xuống tay” cho một (hay nhiều) thỏi son đẹp nhức nhối chỉ vì ăn năn với ví tiền và đám son cũ đang nằm chờ ở nhà, hãy nhớ tới một thuật ngữ thuộc phạm trù kinh tế có tên “Hiệu ứng son môi” (Lipstick Effect). Nó được sử dụng bởi các nhà kinh tế học để nói về thói quen mua sắm của phái đẹp: ngay cả trong những tháng ngày ảm đạm nhất của nền kinh tế thế giới nói chung hay một quốc gia nói riêng, phụ nữ vẫn tiếp tục mua những thỏi son nhỏ – một hình ảnh đại diện cho nhóm mặt hàng ít giá trị nhưng lại mang tới niềm an ủi tinh thần to lớn. Nếu việc mua son đã được đúc kết thành chân lý như vậy rồi, mình hãy sống đúng chân lý đi thôi!
 
 
Son Tom Ford được xem như món bảo vật trong túi xách của các cô gái vì màu sắc bền bỉ, thiết kế chắc tay như một món phụ kiện thời trang và… đắt (nàng sành sỏi son phấn ắt cũng biết giá tiền một thỏi son Tom Ford ngang ngửa lọ kem nền của một thương hiệu trang điểm chuyên nghiệp). Mùa lễ hội này, Tom Ford tung ra BST Gold Deco nhấn mạnh vào sắc vàng kim vương giả. Bên trong màu son Scarlet Rouge đỏ lạnh mướt như lụa satin là chiết xuất hạt soja, dầu murumuru, dầu hoa cúc… để đảm bảo độ mịn màng như kem bơ trượt trên môi.
 
 
Rita là màu đỏ thắm ngọt ngào phù hợp với những lần trang điểm chỉn chu mà tối giản: không gì khác ngoài lớp nền hoàn hảo và cặp mắt nước sắc lẹm. Công thức đặc biệt của dòng son Audacious chính là bí quyết “ăn tiền” giúp Rita nổi bật giữa hằng hà sa số những thỏi son đỏ được tung ra vào dịp lễ lạt tưng bừng: kết cấu son kem lì bám màu, lên môi không hề khô, màu sắc rực rỡ không lệch một li so với màu trên thỏi. Cây son này nhận được sự ưu ái từ chính thương hiệu NARS và cả sự đồng tình săn đón từ cộng đồng làm đẹp.
 
 
Tên gọi của màu đỏ này gắn với số 25 và một ngôi sao – hai biểu tượng thường xuyên xuất hiện trong các bộ sưu tập trên sàn runway của thương hiệu. Điều này cũng lý giải được phần nào tại sao 25 Goldie Red luôn nằm trong những lựa chọn hàng đầu của mọi biên tập viên làm đẹp khi nhắc đến màu son đỏ mang tính biểu tượng. Ở phiên bản mùa lễ hội, 25 Goldie Red có nắp son được chạm trổ tinh xảo, thân son vàng kim gợi nhắc tới kỷ nguyên vàng son Gilded Era của lịch sử và văn hóa đầu thế kỷ 20. Không có kết cấu nhung lì như cánh hoa hồng, 25 Goldie Red bóng nhẹ và chứa những hạt kim lấp lánh khiến da môi đầy đặn như vỏ trái cherry.
 
 
Đỏ thẫm như máu, như trái chín rục dưới gốc cây. Bold Red dành cho những buổi tiệc đêm khi bạn khoác lên mình chiếc váy slip dress lộng lẫy hay choàng một chiếc áo lông ấm mượt. Son có chứa chiết xuất dầu hoa hồng đen không chỉ khiến môi mềm như tơ lụa mà còn giúp màu lên bền vững. Thiết kế vỏ son sang trọng đính kèm đuôi ruy băng đỏ và những chiếc gia huy của thương hiệu được khắc tỉ mẩn.
 
Minh Minh
Theo ĐẸP