Du lịch 26/04/2020 10:57

Những điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins

Một chế độ ăn kiêng giảm cân cho phép bạn tiêu thụ protein và chất béo? Liệu phương pháp này có thật sự mang đến hiệu quả tích cực cho vóc dáng của bạn?

Vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh là những mối quan tâm hàng đầu của phái đẹp. Ngày nay, việc giảm cân trở nên ngày càng phức tạp hơn. Các cô gái giờ đây không chỉ quan tâm đến vấn đề cân nặng mà còn đặt yếu tố sức khỏe lên hàng đầu. Chính vì thế, kế hoạch giảm cân phải thật sự khoa học và có lợi cho sức khỏe. Phục vụ nhu cầu của các nàng, hàng loạt chế độ ăn kiêng giảm cân đã được cho ra đời. Trong đó, Atkins chính là một trong những phương pháp ăn kiêng vô cùng phổ biến. Chế độ ăn này được lan truyền rộng rãi nhờ vào khả năng giảm cân nhanh chóng và an toàn.
 
Chế độ ăn kiêng giảm cân-Cô gái mặc áo croptop trắng.
 
Thực hiện chế độ ăn kiêng khoa học giúp bạn có được vóc dáng thon gọn và sức khỏe tốt. Ảnh: Unsplash.
 
CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG GIẢM CÂN ATKINS LÀ GÌ?
 
Vào năm 1972, tiến sỹ Robert C. Atkins đã cho ra đời một tựa sách viết về chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins. Cuốn sách này đã bán rất chạy và giành được nhiều sự quan tâm từ độc giả. Đây cũng là tiền đề cho sự ra đời của phương pháp ăn kiêng Atkins. Thực đơn ăn kiêng này cắt giảm tối đa lượng tiêu thụ carbohydrate. Thay vào đó, bạn sẽ tập trung bổ sung protein và chất béo. Ban đầu, chế độ ăn này đã vấp phải nhiều sự phản đối của các cơ quan y tế chính thống. Phương pháp này được cho là sản sinh ra hàm lượng chất béo bão hòa cao, không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng loại chất béo này vô hại đối với sức khỏe.
 
Chế độ ăn kiêng giảm cân-Cô gái ngồi lên bàn.
 
Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Atkins không làm tăng tỉ lệ cholesterol có hại (LDL). Ảnh: Unsplash.
 
Chế độ ăn kiêng Atkins được đánh giá là mang đến hiệu quả giảm cân tốt hơn chế độ cắt giảm chất béo. Bên cạnh đó, thực đơn này có thể cải thiện lượng đường trong máu, cholesterol có lợi (HDL) và triglyceride. Việc hạn chế tiêu thụ carb giúp tăng cường lượng đạm, giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn. Đây là yếu tố khiến việc giảm cân hiệu quả hơn.
 
KẾ HOẠCH ĂN KIÊNG ATKINS 4 GIAI ĐOẠN (ATKINS 20)
 
Phương pháp ăn kiêng Atkins được chia nhỏ thành 4 giai đoạn riêng biệt, bao gồm:
 
Làm quen: Tiêu thụ dưới 20gr carbs/ngày trong 2 tuần. Bổ sung nhiều chất béo, protein và các loại rau có hàm lượng carbs thấp như bông cải. Đây được xem như một bước khởi động cho quá trình giảm cân.
 
Cân bằng: Thêm các loại hạt, rau ít carbs và một lượng nhỏ trái cây vào thực đơn của bạn.
 
Điều chỉnh: Khi cảm nhận trọng lượng cơ thể đã gần đạt đến mục tiêu mà bạn đưa ra, hãy bắt đầu bổ sung thêm nhiều carbs vào thực đơn cho đến khi tốc độ giảm chậm lại.
 
Duy trì: Bạn đã có thể bổ sung lượng carbs vào chế độ ăn của mình. Tuy nhiên, nên cân bằng mức tiêu thụ hợp lý để duy trì vóc dáng. 
 
NÊN ĂN GÌ KHI THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG ATKINS?
 
Như đã đề cập, thực đơn ăn kiêng Atkins tập trung vào nhóm thực phẩm chứa nhiều protein và chất béo tốt. Dưới đây là những thực phẩm thường góp mặt trong thực đơn Atkins:
 
Các loại thịt.
 
Trứng.
 
Các loại cá béo và hải sản.
 
Bơ và phô mai.
 
Các loại hạt.
 
Chất béo tốt từ dầu ô liu hay dầu dừa.
 
Chế độ ăn kiêng giảm cân-Cô gái thái thức ăn.
 
Bạn nên nắm rõ những loại thực phẩm cần tiêu thụ và hạn chế trong chế độ ăn Atkins. Ảnh: Pexels.
 
Ngược lại, khi thực hiện chế độ ăn này, bạn phải giảm thiểu tối đa lượng tiêu thụ carbs thuộc nhóm đường và tinh bột, bao gồm:
 
Đường.
 
Các loại ngũ cốc.
 
Trái cây chứa nhiều carbs như chuối, táo, nho… (những thực phẩm này chỉ cần tránh tiêu thụ ở giai đoạn làm quen).
 
Tinh bột (tránh ở giai đoạn làm quen).
 
Dầu thực vật.
 
PHÂN BIỆT HAI CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG GIẢM CÂN ATKINS VÀ KETO
 
Cả hai phương pháp Atkins và Keto đều mang đến hiệu quả giảm cân bằng cách cắt giảm lượng tiêu thụ carbs. Thực tế, giai đoạn làm quen của Atkins tương tự như chế độ Keto. Mặc dù chia sẻ khá nhiều điểm chung, tuy nhiên cả hai vẫn có những tính chất khá khác nhau. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Keto, bạn sẽ tiêu thụ một lượng protein vừa phải, với khoảng 20% lượng calo đến từ protein. Trong khi đó, Atkins cho phép bạn tiêu thụ 30% lượng calo từ protein, tùy thuộc vào mỗi giai đoạn.
 
Chế độ ăn kiêng giảm cân-Cô gái ngồi ăn.
 
Atkins và Keto là hai chế độ ăn kiêng low-carb đình đám. Ảnh: Pexels.
 
Ngoài ra, khi so sánh hai phương pháp này, Atkins được cho là một cách ăn kiêng ít hạn chế hơn so với Keto. Đối với Keto, bạn cần hạn chế số lượng carbs nhiều nhất có thể để giữ cơ thể ở trạng thái ketosis. Ngước lại, khi theo chế độ Atkins, bạn sẽ tăng dần lượng carbs để thoát khỏi trạng thái này. Điều này giúp thực đơn Atkins đa dạng các loại thực phẩm hơn.  
 
Phương Khanh
Theo ELLE